Rau Vân Nội

Rau bẩn và tác hại tới đời sống

Chưa bao giờ chuyện ăn rau sạch với mỗi gia đình Việt Nam lại nan giải thế này. Và cũng chưa bao giờ, vấn đề rau bẩn lại được quan tâm đến như vậy. Từ báo giấy cho đến báo mạng, từ truyền miệng cho đến những thông tin chia sẻ trên Facebook, đâu đâu mọi người cũng nói về tình trạng rau bẩn. Vậy chúng ta cùng đi tìm hiểu một vài khái niệm về rau bẩn và tác hại của chúng đối với sức khỏe nhé!


Rau bẩn là gì ?

Rau bẩn là rau chứa những chất độc hại, có ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe của người tiêu dùng. Đặc biệt, rau bẩn mang đến những căn bệnh nguy hiểm như các bệnh đường ruột, ung thư,… hoặc nguy hại hơn là nhiễm độc thực phẩm, có nguy cơ tử vong rất cao nếu không kịp thời phát hiện và điều trị.
 

Các chất độc hại nào thường xuất hiện trong rau?

Các chất độc hại có thể là các vi sinh vật như vi khuẩn coliform, trứng giun kim, giun sáng,…, cũng có thể là các hóa chất độc hại hoặc các kim loại nặng ,… Theo một báo cáo từ Viện Nguyên cứu y tế Trung Ương thì những mẫu nước và rau được thu thập tại chợ Long Biên và chợ Hoàng Liệt thì những mẫu nước và rau đều có chứa vi khuẩn coliform và các loại vi khuẩn có khả năng gây ra các triệu chứng tiêu chảy ( như cryptosporidium, giardia, cryospora – đây là các loại vi khuẩn được tìm thấy nhiều nhất). Đặc biệt, những vi khuẩn này được tìm thấy rất nhiều trong các loại rau như hung, kinh giới, mùi và rau thủy sinh như rau muống , rau nhút. Chắc các bạn cũng còn nhớ bài báo miêu tả những ruộng rau được chồng bằng nước thải, dầu nhớt,… Và đó chính là một trong những lý do gây nên tình trạng nhiễm bẩn của rau.

Tuy nhiên, việc rau củ quả bị nhiễm bẫn có thể bắt nguồn từ khâu xử lý rau củ quả trước khi đưa ra thị trường. Ví dụ như vị bơm thuốc vào mit, ngâm củ cải, chuối vào hóa chất. Thậm chí còn có cả một quy trình xử lý với mục đích biến rau bẩn thành rau sạch để tuồng vào siêu thị.

Hậu quả của việc sử dụng rau củ quả bẩn là gì ?


Như đã biết, rau là thực phẩm giàu dinh dưỡng, bao gồm vitamin, khoáng chất, chất xơ,… Tuy nhiên khi người tiêu dùng sử dụng phải rau bẩn, thì bên cạnh chất dinh dưỡng còn hấp thu luôn cả các chất độc hại chứ trong rau, gây ra ngộ độc thực phẩm người tiêu dùng , gây rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, buồn nôn, ảnh hưởng đến tim mạch, não, gây ngọ độc thực phẩm, các hóa chất độc hại ngấm dần vào cơ thể sẽ gây ra các căn bệnh nan y như ung thư, ung thư ruột kết,…. Ngoài ra, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng người dùng. Tóm lại, hậu quả của rau bẩn là vô cùng đáng sợ

Đặc biệt, đối với sự phát triển của thai nhi, khi sử dụng rau chứa các chất kích thích sinh trưởng và thuốc trừ sâu, các hóa chất sẽ ngấm sâu vào bên trong các mô, tế bào và không thể xử lý triệt để, chúng có thể gây ra các biến dạng như chất độc màu da cam

Tác hại của rau bẩn rất to lớn, nhưng không phải ai cũng nhận thức được. Rất ít người tiêu dùng có đủ kiến thức lựa chọn sao cho rau an toàn và chất lượng. Nhất là với tình hình kinh tế hiện nay, người tiêu dùng thường ưu tiên lựa chọn thực phẩm miễn sao cho tiết kiệm được chi phí sinh hoạt. Còn những chuyện như ngộ độc thực phẩm, tác hại đến sức khỏe hầu hết đều bi bỏ sang một bên. Và đó thực sự là một điều đáng buồn cho xã hội và gia đình.

Mời bạn tham khảo: Mẹo hay lựa chọn rau an toàn cho các bà nội chợ

Bình luận

Viết bình luận của bạn