Rau Vân Nội

Rau sạch - Hiểu thế nào là đúng

Rau sạch trong suy nghĩ của đa số người tiêu dùng chỉ đơn giản là loại rau không sử dụng hoa chất khi gieo trồng và bảo quản. Tuy nhiên trong thực tế, để đánh giá rau như thế nào là sạch thì phải dựa theo những quy trình kỹ thuật đảm bảo được rất nhiều các tiêu chuẩn khác nhau. Cùng HTX Vân Nội đi tìm hiểu các quy trình đó là gì nhé!

Rau sạch hay còn được gọi với cái tên khác là rau an toàn là loại rau được sản xuất theo quy trình kỹ thuật tuân thủ các yêu cầu như:

1. Đất trồng rau sạch

dat-trong-rau-sach-htx-van-noi.jpg

Đất phải sạch, chưa bị nhiễm các kim loại nặng (thủy ngân, asen,...), nước thải công nghiệp (nếu vùng đất trồng gần các khu công nghiệp, nhà máy sản xuất,...)

2. Sử dụng phân bón, thuốc trừ sâu đúng quy định

han-che-su-dung-phan-bon-thuoc-tru-sau-htx-van-noi.jpg

Hạn chế mức thấp nhất việc sử dụng các loại phân bón, thuốc trừ sâu, thuốc tăng trưởng,... để giảm tới mức thấp nhất lượng độc tố tồn đọng trong rau cũng như các vi sinh vật gây bệnh.
  • Giảm lượng phân đạm bón cho rau xanh vì phân đạm chưa nitrat gây ảnh hưởng tới hoạt động của tuyến giáp, giảm hô hấp tế bào, dẽ bị ngộ độc và lâu dần sẽ gây ung thư rất nguy hiểm. Bón phân hóa học đúng quy định, kết hợp với phân chuồng, phân xanh và phân vi lượng là biện pháp làm giảm nitrat trong rau. 
  • Nên sử dụng phân hữu cơ, phân chuồng hoai, mục để giảm các mầm bệnh, đặc biệt là các vi sinh vật có hại
  • Không nên phun thuốc trừ sâu bởi chúng chứa nhiều gốc hóa học gây hại cho cơ thể, làm độc tổ tồn dư trong đất tăng, đặc biệt nếu chúng hòa tan vào các nguồn nước sinh hoạt thì sẽ vô cùng nguy hại. Nếu sử dụng thì phải hạn chế và theo quy định.
  • Không mua các loại thuốc không rõ nguồn gốc.
  • Hiện nay, việc sử dụng phân hữu cơ hoai, mục, phân vi sinh tổng hợp, ứng dụng các biện pháp phòng trừ dịch bệnh tổng hợp (IPM) đối với sản xuất nông nghiệp nói chung và với rau nói riêng đang được khuyến khích.
  • Không tưới rau bằng phân bắc, phân chuồng tươi, nước thải sinh hoạt, nước thải công nghiệp, các loại nước đã bị nhiễm bẩn.

3. Thời gian thu hoạch rau

thu-hoach-rau-sach-htx-van-noi.jpg

Tuyệt đối không thu hoạch ngay sau khi bón phân hoặc mới phun thuốc. Phải đảm bảo bảo đủ thời gian phân hủy thuốc thì mới thu hạch và mang bán.

Trên đây là nhưng quy trình kỹ thuật để đánh giá rau an toàn. Hãy là nhưng người tiêu dùng thông thái để bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình bạn nhé!

Bình luận

Viết bình luận của bạn